Page 9 - Cost-Benefit Analysis of agricultural waste management methods
P. 9

สำหรับการเพาะปลูกรอบถัดไป จากการพิจารณา 2 ทางเลือกขDางตDน พบวIา การผลิตไฟฟ”าเป\นทางเลือกที่ดี

               ที่สุด เนื่องจากมีคIา NPV สูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับทางเลือกการทำปุƒยหมักแบบไมIกลับกอง อยIางไรก็ตามแมD
               การผลิตไฟฟ”าจะเป\นแนวทางที่ดีที่สุดเพื่อทดแทนการเผาในกรณีของการจัดการเศษวัสดุเหลือใชDทาง

               การเกษตรที่เกิดขึ้นจากการปลูกอDอย แตIการลงทุนในการกIอสรDางโรงไฟฟ”าชีวมวลมีตDนทุนสูงมาก และยัง

               ตDองการบุคลากรที่มีทักษะความสามารถเฉพาะในการบริหารจัดการโรงไฟฟ”าในระยะยาว ดังนั้นหากภาครัฐ
               ตDองการสIงเสริมใหDเกิดการจัดการเศษวัสดุทางการเกษตรโดยการผลิตไฟฟ”า รัฐบาลควรเขDามารIวมทุนหรือ

               ผลักดันผIานหนIวยงานรัฐ/เอกชน ที่สามารถมั่นใจไดDวIาผลประโยชน1ที่เกิดขึ้นจากโรงไฟฟ”าดังกลIาวกระจายไปสูI
               เกษตรกรโดยแทDจริงมิไดDตกสูIพIอคDาคนกลางหรือผูDรวบรวมเศษวัสดุเหลือใชD



               ข4อเสนอแนะเชิงนโยบายทางเลือกในการจัดการเศษวัสดุเหลือใช4ทางการเกษตร
                       สำหรับขDอเสนอแนะเชิงนโยบายทางเลือกในการจัดการเศษวัสดุเหลือใชDทางการเกษตร จากการ

               ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวกับนโยบายการจัดการเศษวัสดุเหลือใชDทางการเกษตรทั้งในและตIางประเทศ รวมทั้ง
               การลงพื้นที่สัมภาษณ1เชิงลึก การอภิปรายกลุIม สามารถเสนอแนะนโยบายออกเป\น 5 ประการหลักๆ คือ

               1) นโยบายทางการเงินและการคลัง โดยควรสรDางเครดิตสีเขียวของเกษตรกรที่ไมIเผาพื้นที่ทางการเกษตร

               การลดดอกเบี้ยเงินกูD การปรับโครงสรDางหนี้ใหDกับเกษตรกร เพื่อสรDางแรงจูงใจใหDเกษตรกรเปลี่ยนพฤติกรรม
               จากการเผาเศษวัสดุเหลือใชDทางการเกษตรในที่โลIงเป\นการจัดการเศษวัสดุเหลือใชDดDวยวิธีการอื่น ๆ

               2) การสนับสนุนใหDเกิดการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในการชIวยจัดการเศษวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่ หรือ

               เทคโนโลยีนวัตกรรมในการชIวยเตรียมแปลงอยIางยั่งยืน ทดแทนการเผา ในการพัฒนานวัตกรรมตDองอยูIบนฐาน
               ของตDนทุนที่เกษตรกรสามารถจัดการไดD และเหมาะสมกับบริบทพื้นที่ โดยเฉพาะกับพื้นที่สูง 3) การสนับสนุน

               เครื่องจักรเพื่อยืมใชD หรือเชIาเป\นทรัพยากรสIวนรวมใหDกับเกษตรกรเพื่อแบIงป€นกันใชDหรือเนDนใชDรIวมกัน
               4) การสIงเสริมในประเด็นตIาง ๆ ไมIวIาจะเป\นการสIงเสริมการรวมกลุIมของเกษตรกร การรวมกลุIมของ

               ภาคเอกชนในการบริหารจัดการตั้งแตIตDนน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำอยIางโดยบูรณาการอยIางเป\นรูปธรรม

               การสIงเสริมการไถกลบ การผลิตปุƒยอินทรีย1 ซึ่งมีความคุDมคIาทางการเงินและชIวยลดการปลดปลIอยก าซ
               เรือนกระจกไดDมากเมื่อเทียบกับการสIงเสริมการผลิตไฟฟ”าชีวมวล (จากการใชDเศษวัสดุเหลือใชDทางการเกษตร

               ในปริมาณที่เทIากัน) หรือการเผาไหมDในพื้นที่การเกษตร นอกจากนั้นการสIงเสริมใหDเกษตรกรทำเกษตรยั่งยืน
               อาทิ เกษตรอินทรีย1 หรือวนเกษตร ก็จะเป\นการแกDป€ญหาอยIางยั่งยืนอีกทางหนึ่งในระยะยาว อีกทั้ง

               ควรสIงเสริมใหDเกษตรกรไดDจัดทำบัญชีรายรับ-รายจIายเพื่อใหDเห็นขDอมูลตDนทุนและผลตอบแทนอยIางเป\น

               รูปธรรมวIาการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำกิจกรรมทางการเกษตรจากรูปแบบเดิมสามารถชIวยลดตDนทุน
               การผลิตไดDจริงหรือไมI ยิ่งไปกวIานั้นอาจจะตDองมีการศึกษาความเป\นไปไดDในการจัดการเศษวัสดุทางการเกษตร

               ในเชิงธุรกิจชุมชนเพื่อใหDเป\นการประหยัดตIอขนาด ทDายสุดคือ การสIงเสริมตลาดสินคDาผลิตภัณฑ1ทาง

               การเกษตรที่ไมIเผา และผลิตภัณฑ1สืบเนื่องจากการนำเศษวัสดุทางการเกษตรมาใชDตIอไป 5) การใหDความรูD
               ความเขDาใจและสรDางความตระหนักใหDตIอเนื่องกับผูDมีสIวนไดDสIวนเสียทุกกลุIมที่เกี่ยวขDองกับการจัดการเศษวัสดุ

               ทางการเกษตร อยIางไรก็ตามนโยบายดังกลIาวจะไมIสามารถสัมฤทธิ์ผลไดDหากมีการดำเนินการสIงเสริมแบบแยก

                                                            8
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14