Page 103 - รายงานสำรวจทะเบียนรายชื่อพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับท้องถิ่น จังหวัดสกลนคร
P. 103

5-19





                  ตารางที่ 5-3  (ตอ)


                                   มาตรการ                      หนวยงานหลักที่รับผิดชอบ   หนวยงานสนับสนุน
                      10) ใหมีการศึกษาสำรวจพื้นที่ชุมน้ำและความหลากหลาย  คณะอนุกรรมการการจัดการพื้นที่ชุมน้ำ
                   ทางชีวภาพในพื้นที่ชุมน้ำอยางตอเนื่องเพื่อปรับปรุงแกไขและ  กรมปาไม    สถาบันการศึกษา
                   เพิ่มเติมทะเบียนพื้นที่ชุมน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติและ  สำนักงานนโยบายและแผน
                   ระดับชาติตามเกณฑ                          ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม
                      11) ใหมีการควบคุมและปองกันมลพิษจากแหลงกำเนิด
                   ประเภทตางๆ ไดแก ชุมชนอุตสาหกรรม เกษตรกรรมและกิจกรรม  กรมควบคุมมลพิษ   กรมโยธาธิการและผังเมือง
                              
                                                              องคการปกครองสวนทองถิ่น
                   อื่นๆ
                      12) ใหมีการควบคุมปองกันไฟปาในพื้นที่ชุมน้ำที่มี
                   ความสำคัญระดับนานาชาติและระดับชาติที่อาจเกิดจากชุมชน
                   หรือเกิดจากกิจกรรมอื่นๆ โดยมีมาตรการดังนี้
                          1) มาตรการปองกันไฟปา
                             (1) ใหดำเนินการควบคุมระดับน้ำของปาชุมน้ำใหคงที่
                             (2) ทำแนวกันไฟเปยก(wet-line firebreak) ตาม  กรมปาไม
                   แนวพระราชดำริ                              องคการปกครองสวนทองถิ่น
                             (3) ดำเนินการประชาสัมพันธในเชิงรุกทุกรูปแบบ  หมายเหต: พื้นที่ชุมน้ำที่อยูในเขตพื้นที่  สำนักงานเรงรัดพัฒนาชนบท
                                                                    ุ
                   เพื่อสรางจิตสำนึกและความเขาใจใหกับชุมชนถึงอันตรายที่เกิดจาก คุมครอง รับผิดชอบโดยกรมปาไม   (กรมทรัพยากรน้ำ)
                   ไฟปา  เปนผลใหชุมชนยุติการจุดไฟเผาปา    พื้นที่ชุมน้ำที่อยูนอกเขตพื้นที่คุมครอง
                          2) มาตรการดับไฟปา                  รับชอบโดยองคการปกครองสวน
                             (1) จัดตั้งสถานีควบคุมไฟปาในพื้นที่  เพื่อทำหนาที่ ทองถิ่น
                        ู
                   กำกับดแล และดำเนินการควบคุมไฟปาในพื้นที่ชุมน้ำที่สำคัญ
                             (2) ฝกอบรมเจาหนาที่ปาไมใหปฏิบัติงานดับไฟปา
                   ในพื้นที่ชุมน้ำ
                             (3) ใชเครื่องมือ อุปกรณดับไฟใหทันสมัยและ
                   เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ที่เปนพื้นที่ชุมน้ำ
                      13) ใหมีการศึกษาและจัดทำแผนกายภาพ ออกแบบภูมิทัศน                องคการปกครองสวนทองถิ่น
                   บริเวณโดยรอบและในบริเวณที่ใกลเคียงพื้นที่ชุมน้ำที่มีความสำคัญ  กรมโยธาธิการและผังเมือง   องคกรพัฒนาเอกชน
                                      ิ
                             ิ
                   ระดับนานาชาตและระดับชาต ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อ               กรมปาไม กรมประมง
                   อนุรักษและฟนฟูที่ดังกลาวทั้งระบบ                                 กรมที่ดิน กรมชลประทาน
                        5.4.4 การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวของกับพื้นที่ชุมน้ำ
                             คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม (ทส.)
                  เสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรี และใหแกไขชื่อหนวยงานในมาตรการอนุรักษพื้นที่ชุมน้ำตาม

                                      ่
                                      ี
                  มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันท 3 พฤศจิกายน 2552 (เรื่อง การทบทวนมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 1 สิงหาคม 2543
                  เรื่อง ทะเบียนรายนามพื้นที่ชุมน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ และระดับชาติของประเทศไทย
                                                                                                     
                                    
                  และมาตรการอนุรักษพื้นที่ชุมน้ำ) จากเดิม “กรมการขนสงทางน้ำและพาณิชยนาวี” เปน “กรมเจาทา”
                  ตามความเห็นของกระทรวงคมนาคม รวมทั้งให ทส. และหนวยงานที่เกี่ยวของรับความเห็นของ
                  กระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักงาน
                                                                  
                  ทรัพยากรน้ำแหงชาติไปพิจารณาดำเนินการในสวนที่เกี่ยวของตอไปดวย ดังนี้ (ตารางที่ 5-4)
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108